Tin mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Thống kê truy cập

Online: 9

Hôm nay: 247

Tất cả: 174.397

Nguy hại không lường khi lạm dụng nước muối sinh lý vệ sinh mũi cho con nhỏ

Cập nhật: 26/06/2018 09:43 - Lượt xem: 1814

Để phòng bệnh mắt và đường hô hấp, nhiều mẹ Việt có thói quen dùng nước muối sinh lý thường xuyên. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng, cha mẹ có thể vô tình gây hại cho sức khỏe của con.

Lợi ích của nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý 0,9% hay nước muối biển là dung dịch dùng để rửa, vệ sinh mũi, họng chứ không phải là thuốc. Dù vậy, chúng ta vẫn phải sử dụng đúng, nhất là cho trẻ nhỏ.

Ngoài việc dùng để cung cấp và bổ sung nước cũng như chất điện giải cho cơ thể (dùng theo đường tiêm truyền theo chỉ định của bác sĩ) thì nước muối sinh lý còn có tác dụng:

– Dùng làm thuốc nhỏ/rửa mắt:Nên rửa mắt bằng nước muối sinh lý 0,9% dạng nhỏ mắt hàng ngày. Rửa mắt làm trôi đi mầm bệnh, đẩy rỉ ra ngoài, làm ẩm và an dịu cho bề mặt nhãn cầu.

Lưu ý, cần dùng loại nước muối do các công ty dược sản xuất dùng riêng cho mắt, bên ngoài nhãn của lọ thuốc có hình con mắt, thường đóng lọ 10ml. Không được tự pha nước muối để nhỏ mắt.

– Dùng làm thuốc nhỏ/rửa mũi:Dùng nước muối sinh lý nhỏ trực tiếp hoặc dưới dạng khí dung có tác dụng làm sạch mũi – họng.

Nước muối sinh lý dùng để rửa mũi được pha chế dạng 100ml, 500ml, nhưng cũng có người sử dụng nước muối sinh lý truyền tĩnh mạch hoặc dùng nước nhỏ mắt để rửa mũi.

Cần lưu ý, thuốc dùng để nhỏ mắt có thể dùng để nhỏ mũi nhưng thuốc dùng để nhỏ mũi thì không dùng nhỏ mắt.

Lạm dụng nước muối sinh lý: Lợi bất cập hại

Vệ sinh mũi cho trẻ hàng ngày giúp rửa trôi vi khuẩn, loai bỏ chất tiết, dị vật giúp mũi bé thông thoáng và giúp bé thở dễ dàng hơn.

Đặc biệt, khi mũi bị viêm nhiễm, lớp niêm mạc bị tổn thương, các lớp dịch tiết ứ đọng cha mẹ cần làm sạch mũi bằng nước muối sinh lý.

Tuy nhiên, theo TS.BS Nguyễn Tuyết Xương, Trưởng khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho hay: Trong trường hợp bé không bị bệnh cha mẹ tuyệt đối không được lạm dụng nước muối sinh lý để rửa mũi cho bé.

Bởi vì trong mũi, họng đều có một lượng dịch tự nhiên đủ để bôi trơn niêm mạc, có tác dụng ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn và bụi bẩn.

Khi dùng nước biển, nước muối, đặc biệt nước muối tự pha khi dùng vào mũi họng sẽ làm hút nước của các tế bào mũi. Tế bào khi đó bị mất nước và teo đi làm giảm chức năng tiết nhờn sinh lý.

Trong trường hợp bé không bị bệnh cha mẹ tuyệt đối không được lạm dụng nước muối sinh lý để rửa mũi, mẹ chỉ nên rửa mũi cho trẻ trong trường hợp trẻ bị bệnh như ho, sổ mũi…

Bình thường, nếu mẹ lạm dụng nước muối sinh lý để rửa mũi cho con sẽ khiến mũi con bị rát, kích ứng mũi, chảy nước mũi, ảnh hưởng tới niêm mạc mũi, khô mũi thậm chí dễ gây nên viêm nhiễm mãn tính.

Tương tự như nhỏ mũi, nhiều mẹ thường xuyên rửa mắt cho trẻ bằng nước muối sinh lý. Bởi các mẹ tin rằng, nước muối dược pha chế với tỉ lệ 0,9%, tức 9g nước muối tinh khiết pha với 1 lít nước rất loãng và lành tính.

 Nhiều mẹ thường xuyên rửa mũi cho con bằng nước muối sinh lý.

Nhiều mẹ thường xuyên rửa mũi cho con bằng nước muối sinh lý.

Theobác sỹ Hoàng Cương – Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết: Nước muối được pha chế với tỷ lệ 0,9%, được gọi là nước muối sinh lý và dùng được cho mọi lứa tuổi.

Dùng nước muối rửa mắt giúp làm trôi đi mầm bệnh, đẩy rỉ ra ngoài, làm ẩm và dịu bề mặt nhãn cầu.

Tuy nhiên, các bậc cha mẹ cần hế sức lưu ý, cần dùng loại nước muối sinh lý do các công ty dược sản xuất dùng riêng cho mắt. Không được tự pha nước muối để nhỏ mắt.

Ngoài ra, cha mẹ chỉ nên sử dụng thường xuyên cho trẻ trong tháng đầu tiên sau khi sinh. Bởi lúc này, các hốc tự nhiên trong mắt bị dính dịch từ cơ thể mẹ cần đươc thường xuyên vệ sinh để làm sạch.

Đặc biệt, khi trẻ có dấu hiệu viêm nhiễm, đổ gỉ vàng, đau mắt thì cha mẹ cần dùng nước muối sinh lý để làm sạch lớp bẩn bên ngoài trước khi sử dụng thuốc điều trị.

Nguồn: Sưu tầm