Tin mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Thống kê truy cập

Online: 19

Hôm nay: 47

Tất cả: 177.064

KHI ĐÃ HẾT YÊU HÃY CHIA TAY THẬT TỬ TẾ

Cập nhật: 21/02/2015 09:06 - Lượt xem: 2396

Cách chia tay văn hóa nhất là thẳng thắn gặp nhau, cảm ơn quãng đường đã qua, chia sẻ những sự không hoà hợp và đề nghị được chấm dứt cuộc tình. DEW NGUYEN

Chia tay không dễ

Tôi đã yêu và chia tay, bạn thân tôi cũng vậy, và nhiều người cũng thế. Tôi đau. Họ dằn vặt. Chuyện hiển nhiên cho các cô gái đã yêu quá nhiều và đặt niềm tin quá lớn. Điều này cho thấy, chia tay và đón nhận việc chia tay không dễ dàng như chúng ta vẫn nghĩ. Nhiều người cho việc chinh phục mới khó khăn, còn chia tay thì quá dễ dàng. Tình yêu giống bản hợp đồng không giấy tờ, mà bất kỳ bên nào quyết định đơn phương cũng xong. Cần vô số lý do để yêu, chứ chỉ cần một lý do vu vơ là có thể bỏ. Nghĩ như vậy quá đơn giản, bởi việc nói lời chia tay không văn minh và đón nhận nó không bình tĩnh đã dẫn đến rất nhiều bi kịch trong tình yêu.

Trên đời có vô số cách để chia tay mà không cần một lời nói, nhưng còn đau hơn vạn lần so với việc thẳng thắn trò chuyện. Đột ngột biến mất, không thể liên lạc được, gắt gỏng, la hét khi người yêu quan tâm, tỏ ra quá bận rộn, đột nhiên tỏ ra vô cùng xấu xa, tìm kíêm người thứ ba... Đó là các phương pháp buộc người kia chịu không nổi mà phải ra đi.

Nhưng không phải ai cũng đủ dũng cảm để hiểu người yêu mình đã chán nản và muốn cao chạy xa bay. Rất nhiều người còn tự dằn vặt, cho đó là lỗi lầm của mình, nghĩ người kia đang trải qua giai đoạn khó khăn, hoặc mình có gì chưa phải nên càng vô tư đầu tư thêm yêu thương và sự quan tâm. Để đến khi vỡ mộng, bíêt những yêu thương của mình là lãng phí, nỗi đau đớn và tiếc nuối càng trở nên khủng khiếp.

Nỗi đau là liều thuốc độc, có thể biến người đang ngập tràn yêu thương thành kẻ sát nhân với chính người mình từng yêu. Có thể biến người cam chịu thành kẻ đầy mưu mô cho kế hoạch trả thù. Cũng có thể biến người câm lặng thành kẻ lắm mồm sẵn sàng nói xấu, chà đạp người yêu cũ bất kỳ lúc nào. Tôi từng như vậy, còn bạn thì sao? Đừng trách lòng dạ đàn bà sao ác độc, mà phải hỏi mình đã tàn nhẫn với cô gái đến mức nào vào thời khắc chia tay.

Hãy đưa nhau về trong thương nhớ

Nguyễn Phong Việt có một câu thơ rất hay: “Không phải con đường nào cũng đẹp như một ước mơ/ Xin hãy để chúng ta đưa nhau về trong thương nhớ...”. Có lẽ đó chính là mớ ước của những người đàng hoàng sau khi qưyết định kết thúc cuộc tình. Nhưng nó không hề dễ làm.

Cách chia tay văn hóa nhất là thẳng thắn gặp nhau, cảm ơn quãng đường đã qua, chia sẻ những sự không hoà hợp và đề nghị được chấm dứt cuộc tình. Sự rõ ràng đôi khi là nhát dao đau, nhưng cần thiết để dừng lại. Đừng quên, càng cho đi nhiều, đối phương càng có xu hướng tiếc nuối. Càng nuối tiếc, lại càng dễ căm hận và trả thù. Nên sự dịu dàng nhưng dứt khoát là cần thiếtcho cả hai. Đừng cắt đứt mọi liên lạc. Hãy vẫn lắng nghe, an ủi người kia như một người bạn, nhưng kẻ một ranh giới rạch ròi giữa tình yêu và tình bạn. Đó chính là cách tốt nhất để hạn chế tổn thương của người tình xưa...

Đối với những kẻ bị nhận lời chia tay, hãy bước ra cuộc tình với sự cao quý như đã từng bước vào. Cố gắng đừng than thở, mà hãy thở dài rồi quên đi. Hãy xem như mình đi qua một giấc mơ không có thực, một chặng đường có hạnh phúc và có đắng cay. Ta vừa kết thức một chuyến đi, giống như đi du lịch vậy, có chuyến dài, chuyến ngắn, đâu phải cứ kéo dài đến hết đời mới là chuyến đi có ý nghĩa. Nên hãy biết ơn vì một quãng đường đáng ra cô đơn đã có người đồng hành, đáng lẽ rất lạnh thì đã có một bàn tay ấm...

Nếu thật sự đau, hãy chấp nhận điều đó, đừng có gắng nở nụ cười ngạo nghễ và bắt đầu bài ca nói xấu người xưa. Dù sao, giá trị của bạn cũng đã có thời đo bằng giá trị người yêu, nên đừng khiến mình trở thành rẻ mạt. Nếu đau mà không thể im lặng, hãy thành thật nói trái tim đã tan nát. Nên nhớ, phượng hoàng chỉ có thể sống lại từ đống tro tàn, trái đất chỉ có thể sinh ra từ một vụ nổ, và con người ra đời trong nỗi đớ đau của chính mình. Nhận mình rất đau, hoá ra là cho mình cơ hội để tái sinh cái chết sau một cuộc tình.

Điều cuối cùng bạn đừng bao giờ nói không còn tin vào tình yêu, hay không sẵn sàng có tình yêu mới. Nói như vậy là coi thường bản thân mình, bởi hơn ai hết, bạn phải tin mình xứng đáng được yêu. Hãy nên nhớ tình yêu đẹp nhất vẫn đang ở phía trước, và nỗi đau đi qua chỉ giúp bạn đến gần hơn với người mình chờ đợi.

Hãy là người đàn ông đàng hoàng và là người đàn bà tử tế, dù là lúc đến hay đi.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại