Tin mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Thống kê truy cập

Online: 14

Hôm nay: 97

Tất cả: 177.114

Tình yêu thương tác động đến sự phát triển trí não của trẻ

Cập nhật: 15/07/2014 07:21 - Lượt xem: 1613

Ðiều quan trọng nhất trong việc phát triển trí não của một đứa trẻ là tình thương của bố mẹ và người xung quanh dành cho trẻ.

Theo kinh nghiệm của nhiều bậc phụ huynh, không có gì hạnh phúc hơn khoảnh khắc họ nhận ra đứa con bé nhỏ thể hiện tình yêu của nó với cha mẹ.

Bắt đầu từ 2-4 tháng tuổi, bé sẽ quan tâm tới bạn nhiều hơn. Bé nhìn vào mắt bạn lâu hơn, miệng nở nụ cười rạng rỡ khi nghe bạn nói, hay tỏ vẻ mong đợi khi biết bạn đang đến gần.
Khoảng 5 tháng, bé đã biết rất nhiều cách để thể hiện tình thương yêu:
- Ðáp lại nụ cười của bạn bằng một nụ cười thật tươi và dễ thương
- Bắt đầu gây chú ý với ánh mắt và nụ cười.
- Tạo ra âm thanh bằng cách cử động tay, chân hay toàn thân và miệng thốt ra những tiếng nho nhỏ theo nhịp điệu hành động của bạn.
Còn bạn, hãy thư giãn và bớt căng thẳng khi bồng và ru bé. Hãy nói thì thầm vào tai bé, vuốt ve và nhìn ngắm bé.
Ðiều quan trọng là bạn hãy thể hiện tình cảm của mình với bé bất cứ lúc nào khi có cơ hội. Nụ cười, sự dễ chịu, sự thích thú và những cử động của cơ thể trẻ sẽ giúp nó phát triển nhiều phẩm chất quan trọng, từ trí thông minh, khả năng ngôn ngữ đến sự cảm nhận sâu sắc về bản thân.

Bước giao tiếp khởi đầu:
Hầu hết các bậc cha mẹ đều cho rằng những "từ ngữ" em bé thốt ra đầu tiên là dấu hiệu ban đầu của sự phát triển khả năng ngôn ngữ. Ðáp lại những cử chỉ, lời nói đó là bạn đã góp phần nuôi dưỡng nhân cách của trẻ. Nên tạo cho cháu lòng tự trọng bằng cách trả lời, tỏ ra hiểu biết những nỗ lực cháu dùng để diễn tả điều mình muốn. Trau dồi kỹ năng giao tiếp đó sẽ giúp trẻ hòa đồng và quan tâm đến người khác hơn khi bé đến tuổi đi học. Một đứa bé giỏi gửi và nhận những tín hiệu không phải bằng lời nói sẽ dễ tiếp thu bài hơn trong khi bạn cùng lớp vẫn còn đang mơ màng...

Tình yêu thương tác động đến sự phát triển trí não:
Những hoạt động khiến cho con bạn cảm thấy an toàn và thích thú cũng góp phần thúc đẩy trí thông minh của bé. Ðáp lại những dấu hiệu của bé, bạn giảng giải và nói cho bé biết hành động của bé cũng ảnh hưởng đến bạn: "Ừ, mẹ thương con lắm! Con cười với mẹ phải không?..."


Khi bé chơi với bạn là lúc bé đang thực hiện những bước suy nghĩ, sáng tạo đầu tiên. Ðộng tác cho và nhận đồ chơi cũng giúp bé phát triển đều hơn khả năng nhìn, nghe và các kỹ năng khác trong cùng một lúc.
Sự giao tiếp hai chiều giúp con bạn có những cảm nhận sâu sắc. Khi bé biết rằng hành động và cảm xúc của cháu có ảnh hưởng đến bạn, bé bắt đầu xem bạn như một đối tượng khác biệt với bé. Nhận thức về những chăm sóc bạn dành cho bé sẽ dẫn đến việc bé đáp trả lại bằng cách chăm sóc cho bạn. Và đó chính là sự quan tâm, lo lắng cho nhau, là nền tảng của đạo đức ở mỗi người.

Học mà chơi:
Nếu bạn nhận được tiếng cười giòn hay nụ cười toe toét đáp trả lại của bé, bạn hãy đón nhận và vui vẻ với con trong niềm hạnh phúc vô bờ ấy. Nhưng nếu bạn không được đáp trả theo ý muốn, hãy tìm hiểu xem cháu muốn gì. Mỗi đứa trẻ có những kiểu phản ứng khác nhau trước các tác động, vì thế hãy làm theo những gì bé muốn. Liệu bé có hài lòng hơn không khi bạn nổi giận hay im lặng? Và bé sẽ thì thầm hay thét lên để thu hút sự chú ý của bạn, hay vùng vẫy và đá vào một đồ vật để diễn tả tình thương của bé?...
Hãy chú ý đến những dấu hiệu bé thường biểu hiện để biết khi nào bé vui, buồn, mắc cỡ... Bạn hãy dùng ánh mắt, giọng nói, cử chỉ, điệu bộ làm cho bé vui vẻ. Bé có thể chưa nói được, nhưng hành động của bé mang nhiều ý nghĩa.

Nguồn gốc của niềm vui:
Chìa khóa xây dựng kỹ năng giao tiếp cho trẻ trước khi biết nói là tạo hứng thú. Mỗi đứa trẻ đáp lại lời dỗ dành của bố mẹ bằng những cách khác nhau. Bạn hãy thử làm tăng sự thích thú của bé bằng những cách sau:
- Trò chuyện và cùng bập bẹ với bé, thay đổi giọng nói: cao, thấp và nhỏ nhẹ hay lớn hơn.
- Biểu lộ nét mặt khác nhau khi trò chuyện với bé.
- Giúp bé thoải mái bằng cách xoa lưng bé nhẹ nhàng trong khi kể chuyện cho bé nghe.
- Di chuyển tay và chân bé nhẹ nhàng khi nói chuyện và ngắm bé.
- Ru bé nhanh hoặc chậm hơn khi mỉm cười và nói chuyện với bé.
Nếu những phương pháp này không có tác dụng, bạn hãy dùng kinh nghiệm của chính mình. Nhưng phải nhớ rằng đừng làm bé mệt, cố gắng giảm bớt nếu bạn cảm thấy bé quá bị kích động. Khi tìm ra một phương pháp tốt, nhớ dùng ngay để bé hứng thú hơn. Ví dụ như khi chơi trò trốn tìm, bạn hãy tạo ra những tiếng động khác nhau trong lúc trốn và tìm để gây chú ý, thu hút bé.

Liên lạc trực tiếpFACEBOOK.COM/thegioicuagung
XƯỞNG SẢN XUẤT THỜI TRANG TRẺ EM GINGER WORLD
Địa chỉ: 273 Lê Văn Lương, Phường Tân Quy, Quận 7
Điện thoại: 08. 3602.8470- Hotline: 0909.338.202
Website: http://ginger-world.com

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại