Tin mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Thống kê truy cập

Online: 4

Hôm nay: 247

Tất cả: 176.954

Vai trò của cha mẹ trong việc chơi đùa để phát triển nhận thức của trẻ

Cập nhật: 10/07/2014 07:12 - Lượt xem: 1782

Chúng ta đều đã biết rằng chơi đùa là cách mà trẻ con học hỏi, tuy nhiên đó phải là những trò chơi và những món đồ chơi an toàn, phù hợp, bé có được người bạn cùng chơi hoàn hảo... Và người sẽ bảo đảm những tiêu chí này giúp con không ai khác mà chính là bố mẹ.

Bố mẹ là người bảo vệ
Vấn đề an toàn luôn phải được lưu ý ưu tiên hàng đầu, điều này không có gì khó hiểu cả. Nhưng còn chuyện đồ chơi, trò chơi phù hợp là như thế nào, có quan trọng không?
Quan trọng lắm chứ! Bạn có thể dễ dàng nhớ lại mình bực bội thế nào khi không thể hoàn thành việc gì đó. Trẻ nhỏ cũng vậy thôi, khi bạn cho con chơi những món đồ chơi quá đơn giản, thấp hơn lứa tuổi của mình, tất nhiên bé sẽ chán; còn khi cho con chơi đồ chơi quá phức tạp khiến bé khó có thể tự mình hoàn thành thì không những chơi chẳng vui mà còn khiến bé cáu kỉnh, nản lòng. Sự không phù hợp thậm chí có thể gây tác động tiêu cực đến trẻ con hơn là người lớn, do các bé thường vẫn chưa thông thạo việc điều chỉnh cảm xúc của chính mình.
Vì vậy, bố mẹ, cùng với hiểu biết và kinh nghiệm của mình, sẽ là những người tốt nhất giúp con tránh được những khó chịu không đáng có khi chơi đùa.

Bố mẹ là người giúp đỡ
Cân nhắc, sàng lọc được những món đồ chơi phù hợp nhất, trò chơi an toàn nhất cho con, nhưng việc chưa phải đã xong. Kế hoạch này của bạn có thể bị phá sản vì rất nhiều lý do.
Chẳng hạn có một tình huống khá thường xảy ra, đó là khi bé chưa kịp nắm bắt một trò chơi mới, và thất bại trước bạn bè cùng lứa khiến bé thất vọng, lo lắng. Lúc này chỉ bố mẹ mới có thể trở thành người hùng của con bằng cách cùng chơi và luyện tập với con ở nhà, giúp bé phát triển các kỹ năng và tăng cường thể lực trong một môi trường an toàn. Con có thể thử (và cũng có thể thất bại) những điều mới lạ mà không e ngại bị bạn bè đánh giá. Cùng lúc đó, bố mẹ cũng có được một khoảng thời gian thật hữu ích và thú vị.


Bố mẹ là bạn cùng chơi tốt nhất
Và để có thể đi đến cùng, phát huy hết mức những lợi ích mà bạn đã kỳ vọng từ lựa chọn của mình, khơi dậy hết mức tiềm năng của con, bố mẹ cần tiếp tục là người bạn cùng chơi tốt nhất với bé. Đừng vội nghĩ rằng điều này thật gượng ép hay nực cười, rằng bạn đã lớn thì làm sao có thể chơi những trò chơi của con trẻ; hãy tham khảo và thử làm theo một số gợi ý của chuyên gia đã nhé:
- Quan sát - hãy xem con chơi để biết được khả năng, sở thích của con, từ đó có cách dẫn dắt và giúp đỡ phù hợp khi cần thiết;
- Có sự tương tác - hãy chủ động chơi cùng với con thay vì chỉ cung cấp những món đồ chơi hay giám sát bé;
- Làm theo - khi chưa cần bạn “ra tay”, hãy “hạ mình” xuống ngang tầm của con, để bé dẫn dắt cuộc chơi;
- Thử thách - trong khi chơi, bạn có thể nêu lên những vấn đề (phù hợp với lứa tuổi của con) để bé tìm cách giải quyết, bạn cũng có thể đóng góp thêm ý kiến cho con để bé vừa chơi vừa học;
- Hãy vui đi, sáng tạo đi, hãy tìm lại đứa trẻ ngày xưa trong chính bạn, đừng để bị đóng khung trong những suy nghĩ già cỗi, vì e sợ nên chẳng dám làm gì. Con bạn sẽ có được kỷ niệm rất đẹp đấy, nếu bạn chịu cùng bé chơi những trò mà nhiều bố mẹ khác “sợ” và chẳng bao giờ chịu chơi.

Chúc bạn có thể trở thành người bạn chơi lý tưởng của con, để khiến khoảng thời gian chơi đùa thật sự hạnh phúc và có ích với tất cả mọi người, đặc biệt là với những thiên thần nhỏ!

Liên lạc trực tiếp FACEBOOK.COM/thegioicuagung
XƯỞNG SẢN XUẤT THỜI TRANG TRẺ EM GINGER WORLD
Địa chỉ: 273 Lê Văn Lương, Phường Tân Quy, Quận 7
Điện thoại: 08. 3602.8470 - Hotline: 0909.338.202
Website: http://ginger-world.com

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại