Tin mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Thống kê truy cập

Online: 20

Hôm nay: 305

Tất cả: 177.322

6 trò chơi đơn giản giúp bé thông minh

Cập nhật: 02/12/2014 11:58 - Lượt xem: 1781

Gọi điện thoại, múc bóng, vẽ tranh...là một trong những trò chơi đơn giản giúp bé phát triển trí thông minh.

Đối với các bé, mọi thứ xung quanh đều là đồ chơi, mọi người xung quanh đều là bạn chơi; tuy vậy không phải cha mẹ nào cũng biết cách lựa chọn và hướng dẫn cho bé chơi những trò chơi nhỏ để phát triển trí tuệ bé. Trong các trò chơi dưới đây, mẹ là người chơi trước rồi hướng dẫn để bé làm theo. 

1. Gọi điện thoại
Đây là môt trò chơi vô cùng đơn giản. Mẹ hãy chuẩn bị 2 điện thoại đồ chơi cho mẹ và bé. Mẹ vừa đọc số điện thoại (khoảng 3 – 5 chữ số cho bé dễ nhớ) vừa ấn ngón tay lên bàn phím điện thoại để gọi cho bé. Sau đó mẹ bắt chước tiếng chuông kêu “reng reng”.  Hướng dẫn bé nhấc điện thoại nói “Alo, bé xin nghe” sau đó hai mẹ con tiếp tục nói chuyện. Những lần sau, mẹ có thể đổi vai và nên để bé tự bấm và gọi trước.
Trò chơi này giúp bé phát triển vận động ngón tay và phối hợp động tác giữa mắt và tay, nó cũng giúp bé tập dần với thói quen giao tiếp qua điện thoại và giúp bé sớm nhận diện được các mặt số.
Khi bé từ 2 tới 3 tuổi, các mẹ có thể cho bé dùng điện thoại thật để gọi cho người thân ở xa. Giai đoạn này mẹ có thể dạy bé nhận biết mặt số rồi cho con tự bấm số điện thoại để gọi điện nói chuyện. Mẹ có thể đọc chậm từng chữ số điện thoại của ông bà rồi hướng dẫn bé bấm số trên phím gọi điện.

6 trò chơi đơn giản giúp bé thông minh - 1
Trò chơi này giúp bé phát triển vận động ngón tay và phối hợp động tác giữa mắt và tay, đồng thời giúp bé sớm nhận diện được các mặt số

2. Múc bóng
Mẹ hãy chuẩn bị 2 cái bát 1 to 1 nhỏ. Sau đó đặt một quả bóng vào bát to, dùng thìa múc bóng từ bát to sang bát nhỏ rồi múc ngược trở lại. Mẹ làm mẫu cho bé xem trước, khi bé đã thuần thục trò chơi này có thể cho bé cầm bát đổ bóng từ bát to sang nhỏ hoặc ngược lại. Trò chơi giúp phát triển vận động ngón tay và bàn tay, đồng thời, giúp bé học cách cầm thìa để chuẩn bị cho bé tự xúc cơm.

3. Vẽ tranh
Vẽ tranh cũng là một trong các trò chơi giúp trẻ thông minh. Trò vẽ tranh thích hợp nhất cho các bé 3 tuổi. Vẽ tranh không chỉ là trò chơi được rất nhiều bé yêu thích mà còn là một trò chơi giúp phát triển trí thông minh cho bé. Nó giúp bé phát huy trí tưởng tượng, nhận biết màu sắc, hình thành khả năng tư duy và phối hợp như quả cam có hình tròn, chiếc lá màu xanh. Không những thế bé còn có thể học tập và phân biệt được các hình khối đơn giản.
Mẹ có thể cầm bút vẽ hai đường thẳng song song và nói rằng đó là con đường, vẽ các đường thẳng từ trên xuống dưới, đầu dưới cùng vẽ đường tròn nhỏ và bảo đó là giọt mưa,  vẽ đường thẳng với hình oval ở phía trên để thành hình bóng bay, vẽ ông mặt trời… Sau đó, mẹ đưa bút cho bé vẽ, hãy để bé vẽ theo những gì mà mình thích, điều đó kích thích khả năng sáng tạo của con.

4. Xâu chuỗi hạt
Trò này thường được các bé gái độ tuổi nhà trẻ chơi. Trò chơi xâu hạt giúp bé vận động cơ tay và mắt, sự khéo léo, tính kiên trì, làm theo được các hành động khó.
Mẹ chuẩn bị dây cước sợi to và các hạt nhựa, gỗ, có lỗ ở giữa (có thể tháo ra từ chiếc vòng cũ) nhiều màu sắc, đựng hạt trong rổ hoặc hộp. Mẹ hãy làm mẫu cho bé bằng cách từ từ xâu từng hạt vào dây cho đến hết, xâu đến đoạn nào thì cố gắng giải thích cho bé hiểu. Xâu hết, mẹ vòng hai đầu, buộc lại và được một chiếc vòng đeo vào tay bé. Khi nào bé đã thực sự hiểu, hãy tháo ra và để cho bé tự xâu lại. Hãy khen bé nhiệt tình khi bé làm được sản phẩm đầu tiên.
Vì trẻ còn nhỏ nên thường có những trò đùa vô thức nên mẹ chú ý không để trẻ nhét những hạt xâu vào miệng, lỗ mũi của mình; đừng để trẻ ngồi yên một mình trong khi xâu hạt.

5. Vẽ bàn tay
Mẹ hãy lấy một tờ giấy trắng đặt lên bàn, úp bàn tay của mình xuống tờ giấy sau đó cầm bút vẽ theo viền từng ngón tay. Nhấc tay ra, mẹ sẽ có hình bàn tay của mình trên tờ giấy. Hãy dạy bé tiếp tục trò chơi bằng bàn tay của bé. Sau khi vẽ xong hai mẹ con có hay bàn tai thật xinh, 2 mẹ con cùng áp hình bàn tay của mình vào nhau và so sánh xem tay ai to hơn. Trò chơi này rèn luyện sự phối hợp các ngón tay, bước đầu cảm nhận và học cách cầm bút.
6 trò chơi đơn giản giúp bé thông minh - 2
Trò chơi này rèn luyện sự phối hợp các ngón tay, bước đầu cảm nhận và học cách cầm bút 

6. Vẽ bằng những ngón tay
Trò chơi này dành cho các bé từ 2 tuổi trở lên – khi bé cầm bút chưa thạo mà lại thích vẽ, mẹ chỉ cần lưu ý chọn màu nước an toàn cho con (màu có nguồn gốc thực phẩm) và lót một tấm thảm trước khi cho con chơi để các bé không dây bẩn ra nhà. 
Mẹ lần lượt chấm ngón tay vào màu và quệt lên giấy thành những hình đơn giản như quả trứng, quả bóng, ông mặt trời.....Sau đó, mẹ cũng hướng dẫn bé làm theo mình. Các bé sẽ vui vẻ và thích thú khi thấy các ngón tay mình tạo ra những hình dạng đủ sắc màu trên giấy. Mẹ không nên bắt ép bé vẽ theo mình, hãy để bé vẽ những gì mà con muốn. Sau đó, mẹ hãy dùng sự sáng tạo của mình để tưởng tượng ra những hình dáng đồ vật, con vật quen thuộc từ các hình vẽ của bé để khen thưởng bé. Đây là trò chơi giúp trẻ thông minh, kích thích trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo và tính thẩm mỹ của con.


Liên lạc trực tiếp FACEBOOK.COM/thegioicuagung
XƯỞNG SẢN XUẤT THỜI TRANG TRẺ EM GINGER WORLD
Địa chỉ: 273 Lê Văn Lương, Phường Tân Quy, Quận 7
Điện thoại: 08. 3602.8470 - Hotline: 0909.338.202
Website: http://ginger-world.com

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại