Tin mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Thống kê truy cập

Online: 12

Hôm nay: 238

Tất cả: 176.945

Con muốn nói gì khi con chưa biết nói?

Cập nhật: 18/07/2014 07:18 - Lượt xem: 1950

Một cái duỗi tay, một cú đá chân vào không trung…không đơn giản là hành động vô thức mà hàm chứa những tín hiệu cảm xúc bé muốn truyền tải đến bố mẹ thân yêu. Chỉ có điều bé chưa thể diễn đạt bằng ngôn từ đó thôi.

Đá chân
Có thể hiểu rằng: Bé đang có điều gì vui lắm. Ví như bé thích thú trước hình ảnh dòng nước mát lành đang trào ra ào ạt từ vòi xả, thì hành vi đá chân là một cách bé muốn tỏ bày: “Woa, thật tuyệt!”.

Con muốn nói gì khi con chưa biết nói-dachan-500.jpg
Thường thì hành động đá hay đạp chân là biểu hiện của sự vui vẻ và phấn khích

Điều bạn nên làm: Hãy chia sẻ sự hào hứng đó với con. Việc vung chân như vậy sẽ giúp bé phát triển những cơ bắp cần thiết. Nhưng nếu con bạn thích đá vào chú chó nhà hàng xóm, thì đừng để bé tiếp tục hành vi này nữa. Đối với bất cứ một cử chỉ nào, các chuyên gia khuyên rằng luôn quan sát nét mặt của bé, bạn sẽ dễ dàng nhận ra ý nghĩ của bé.
Hoặc điều đó cũng có nghĩa: Bé đang muốn bạn dành thêm thời gian cho chúng. Bé hiểu rằng việc đạp chân vào đệm nôi không những tạo ra tiếng động thích thú mà còn giúp thu hút sự chú ý của bạn, người bé quan tâm nhất.
Điều bạn nên làm: Đặt bé vào lòng mình và hát những bài bé thích. Những cú đạp chân của bé kèm theo nhịp điệu lên xuống của bài hát là một bài biểu diễn tuyệt vời đấy chứ? Hãy dành nhiều thời gian riêng tư chơi với con như thế.

Quay mặt đi hướng khác
Có thể hiểu rằng: Bé cần thời gian để hiểu được việc gì đang diễn ra. Trẻ em thường cố gắng nhận biết những gì chúng nhìn thấy. Xoay mặt đi chỗ khác cũng có nghĩa là để con nhai hết đã rồi bố, mẹ hãy đút muỗng khác nhé.
Con muốn nói gì khi con chưa biết nói-quaymat-500.jpg
Khi bé quay mặt sang hướng khác, có thể bé vẫn đang muốn tập trung cho một điều gì khác ngoài bạn, hoặc bé muốn giảm tốc độ đút ăn của mẹ đấy.

Điều bạn nên làm: Hãy để bé thoát ra khỏi những việc làm thường ngày của mình, đồng ý với việc bé thỉnh thoảng liếc nhìn ảnh của mình trong gương hay một món đồ chơi mới.
Hoặc điều đó cũng có nghĩa: Bạn đang xâm phạm vào không gian riêng tư của bé đấy! Cũng như người lớn, trẻ em sẽ cảm thấy khó chịu nếu có ai đó xâm phạm đến thế giới riêng của mình..
Điều bạn nên làm: Cho bé ở riêng trong phòng để thư giãn. Bạn muốn kiểm soát con thật cẩn thận? Nhưng sẽ tốt hơn nếu bé thấy thích thú với bức tường kia. Hãy đặt bé xuống và để chúng tự chơi đùa trên sàn, khoảng 20 phút! Này nhé! đó cũng là khoảng thời gian bạn có thể tận dụng để nghỉ ngơi.

Dụi hay che mắt
Có thể hiểu rằng: Bé đang cố dụ bạn để chơi trò ú tim với chúng. Trẻ có thể nắm bắt được luật chơi rất nhanh, thậm chí khi mới 8-9 tháng tuổi chúng có thể là người bắt đầu trước đấy.
Con muốn nói gì khi con chưa biết nói-trontim-500.jpg
Mẹ ơi, mình chơi ú oà đi!
Điều bạn nên làm: Thử kéo tấm chăn mỏng che qua tầm mắt bé để xem bé phản ứng với nó như thế nào; và hãy "ú oà" với bé khi bé kéo được tấm chăn xuống. Sau khi bé đã thành thạo việc này, bạn hãy tự trùm mình lại và để bé giúp gỡ tấm chăn ra.
Hoặc điều đó cũng có nghĩa: Đã đến giờ lên giường của bé rồi. Giống như người lớn, khi dụi mắt tức là bé đang rất mệt và buồn ngủ.
Điều bạn nên làm: Nếu bé ngáp dài và rúc vào người bạn nũng nịu, dĩ nhiên đã đến giờ đi ngủ rồi. Bạn có thể bỏ qua vài thủ tục thường ngày, ví như đọc một câu chuyện hay một bài hát ru...

Xoắn tóc lại
Có thể hiểu rằng: Con bạn biết cách làm chúng thấy thoải mái hơn. Hành động lặp đi lặp lại đó giúp trẻ giải phóng năng lượng dư thừa. Điều đó làm hệ thần kinh trung ương của trẻ bớt căng thẳng hơn.
Xoắn tóc có thể là một hành động giúp bé giải toả năng lượng trong mình.
Con muốn nói gì khi con chưa biết nói-xoantoc-500.jpg
Xoắn tóc có thể là một hành động giúp bé giải toả năng lượng trong mình
Điều bạn nên làm: Cứ để bé làm thế. Đó là một trong những hành vi tự thoả mãn có thể khiến người ngoài nhìn vào cảm thấy kỳ quặc. Nhưng bạn phải ngăn lại khi chúng thực sự làm đứt tóc mình (hoặc khi chúng muốn xoắn tóc bạn). Sau đó thử thay thế bằng tấm khăn lụa choàng cổ hay tóc những con búp bê xem chúng có thể thay thế hay không?!
Hoặc điều đó cũng có nghĩa: Bé đang cảm thấy lo lắng về một điều gì đó, có thể do một người trông trẻ mới hay là một sân chơi quá ồn ào.
Điều bạn nên làm: Hãy giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn. Đưa bé một tấm khăn hay món đồ chơi mềm nếu bé chưa sẵn sàng nhập cuộc. Đồng thời bạn có thể trấn an bằng cách: “Mẹ biết, ở đây quá đông, quá nhiều bạn mới phải không?”. “Có thể bé sẽ không hiểu những gì bạn nói, nhưng giọng điệu nhẹ nhàng có thể giúp bé cảm thấy bình tĩnh hơn”, Lauren Zimet, nhà nghiên cứu bệnh ngôn ngữ học và giám đốc Early Insights, trung tâm tư vấn cho phụ huynh ở Atlanta nhận định như thế.
Uốn cong lưng, vặn mình

Có thể hiểu rằng: Bé đang rất thất vọng! Nếu kèm theo đó là tiếng thét hay bé cố làm ầm ĩ lên thì có thể dễ dàng hiểu bé đang muốn nói rằng: “Con bực lắm rồi, con cần ba/mẹ giúp con bình tĩnh lại!”
Nếu bé vặn vẹo và khóc oằn người, rõ ràng là bé không vui rồi.
Con muốn nói gì khi con chưa biết nói-oanminh-330.jpg
Nếu bé vặn vẹo và khóc oằn người, rõ ràng là bé không vui rồi
Điều bạn nên làm: Trấn an bé theo cách tốt nhất bạn có thể. Vì có thể uốn lưng thỉnh thoảng là một trong những dấu hiệu bé muốn ám chỉ điều gì đó, như xoay mặt đi hay giụi mắt. Sẽ mất nhiều thời gian hơn bình thường để dỗ bé đấy, nhưng bạn phải cố gắng hết sức. Còn nếu nỗ lực của bạn làm cho tình trạng càng trầm trọng thêm, kiểm tra xem có phải trẻ đang đói, hoặc bị ướt hay đang đau ở đâu đó không, sau đó hãy đặt bé nhẹ nhàng vào nôi và dỗ bé từ từ vào giấc ngủ.
Hoặc điều đó cũng có nghĩa: Con bạn đang bị đau đấy! Nếu trẻ oằn mình và la khóc sau khi vừa được cho ăn thì có thể điều đó chỉ ra rằng bé đang bị đau do dịch axit tiêu hoá đang trào ngược từ dạ dày lên thực quản.
Điều bạn nên làm: Nếu trẻ không ngừng lại thì bạn nên đưa đến bác sĩ nhi để kiểm tra. Bác sĩ sẽ giúp kê thuốc để trung hòa lượng acid đó, giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn.

Duỗi cánh tay ra
Có thể hiểu rằng:Bé đang cảm thấy rất dễ chịu. Việc duỗi cánh tay cộng với lòng bàn tay và ngón tay mở ra chỉ ra rằng bé đang rất thoải mái và sẵn sàng khám phá những gì đang diễn ra xung quanh. Một lần nữa, hãy quan sát nét biểu cảm trên gương mặt trẻ để hiểu rõ hơn!
Bé đang cảm thấy thoải mái, và có thể bé muốn tập ngồi nữa mẹ ạ.
Con muốn nói gì khi con chưa biết nói-duoitay.jpg
Bé đang cảm thấy thoải mái, và có thể bé muốn tập ngồi nữa mẹ ạ
Điều bạn nên làm: Vào những thời điểm như thế, bé sẽ thấy dễ dàng hơn để ra ngoài hay đi mua sắm cùng với bạn. Hãy tìm cách giúp bé thấy thích thú nhất: đưa bé món đồ chơi yêu thích và cùng mẹ đi dạo phố một lát.
Hoặc điều đó cũng có nghĩa: Con bạn đang tập ngồi đấy! Cánh tay duỗi ra giúp trẻ mới tập ngồi giữ được thăng bằng cho cơ thể.
Điều bạn nên làm: Giúp bé một tay nếu bạn cảm thấy cần, điều đó giúp phát triển cơ bụng của trẻ. Hãy kê nhiều gối êm xung quanh để bảo vệ bé khỏi đập đầu khi ngã xuống do ngồi chưa vững.

Kéo mạnh lỗ tai
Có thể hiểu rằng:Bé đang cảm thấy căng thẳng hay rất buồn bực. Giật lỗ tai là biểu hiện của điều gì đó quá mức đối với trẻ, như sữa quá nóng, hay bé đang bị đầy hơi.
Con muốn nói gì khi con chưa biết nói-namtai.jpg
Khi bé tự kéo tai mình, có thể bé đang buồn bực điều gì.
Điều bạn nên làm: Cố gắng giúp bé cảm thấy đỡ hơn. Nhưng nếu sau khi ợ, hay những nỗ lực của bạn không giúp ích, hãy kéo rèm lại và đổi sang một phòng khác, hoặc tắt ti vi đi.
Hoặc điều đó cũng có nghĩa: Con bạn đang bị đau! “Việc kéo tai thể hiện bé đang cảm thấy không thoải mái ở một bộ phận nào đó trong cơ thể”, bác sĩ Burnham phát biểu. “Đó không hẳn là bệnh viêm tai, mà có thể là đau cổ họng hay nghẹt mũi”.
Điều bạn nên làm: Thử nhớ lại xem còn có những nguyên nhân nào khác không? Như cho bé ăn quá nhiều? Nếu thế, hãy để bác sĩ kiểm tra giúp tình trạng của bé.

Liên lạc trực tiếpFACEBOOK.COM/thegioicuagung
XƯỞNG SẢN XUẤT THỜI TRANG TRẺ EM GINGER WORLD
Địa chỉ: 273 Lê Văn Lương, Phường Tân Quy, Quận 7
Điện thoại: 08. 3602.8470- Hotline: 0909.338.202
Website: http://ginger-world.com

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại