Tin mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Thống kê truy cập

Online: 14

Hôm nay: 97

Tất cả: 177.114

Mẹo hay cho mẹ dạy con phân biệt màu sắc

Cập nhật: 09/09/2014 10:38 - Lượt xem: 1786

Phân biệt màu sắc là một trong những cách dạy con nhận biết về thế giới xung quanh nhờ vậy mà bé sẽ có được những cảm nhận và trải nghiệm tuyệt vời hơn.

Dưới đây là những mẹo hữu ích cho mẹ khi dạy con phân biệt màu sắc:

1. Dạy bằng cách…không dạy gì cả
Cách dạy con hiệu quả nhất mà cũng khiến mẹ thoải mái là ... không dạy gì cả. Nghĩa là trong việc này bố mẹ đừng quá đặt nặng vấn đề dạy dỗ và bắt con phải tập trung để học. Mọi đồ vật xung quan chúng ta đều có màu sắc cả, bố mẹ hãy nói chuyện với con về mọi thứ và kèm theo tính từ chỉ màu sắc luôn để bé dần học. Hãy biến việc học trở nên nhẹ nhàng và thú vị. Ví dụ, mẹ có thể nói những câu hàng ngày như: “Hôm nay mẹ mặc cho XO cái quần màu xanh lá cây này nhé", "Bin ơi, củ cà rốt màu cam của bạn thỏ nhìn ngon quá nhỉ?" “Hôm nay, bố đi làm mặc quần màu đen, áo màu xanh này, con thấy bố có đẹp trai không? “Bạn Na có cái xe màu hồng xinh quá con nhỉ” ….Dần dần bé sẽ nhập tâm một cách tự nhiên và phân biệt được màu sắc.

2. Dạy con….bằng kẹo
Sau một thời gian giúp con nhận thức màu sắc, bạn có thể kiểm tra bằng các thử hỏi bé bằng những thứ mà bé thích. Mẹ Bống – Đống Đa chia sẻ: “Con mình thường xuyên thích ăn kẹo. Vì thế mà mình đã mua một hộp kẹo đủ màu sắc và bảo con “Me cho con chiếc kẹo màu xanh da trời đấy, con lấy đi. Hoặc Bill ơi, bà ngoại rất thích ăn kẹo màu vàng nhé, con lấy cho bà nhé”. Và tất nhiên, “kết quả” mình thu được chuẩn hơn mình mong đợi.

3. Dùng đồ chơi
Việc dạy con phân biệt màu sắc cũng cần đòi hỏi sự kiên trì của bố mẹ. Mẹ Tôm- Hà Đông chia sẻ: “Mình thường dạy bé màu bằng bộ đồ chơi lego nhiều màu sắc. Cả hai mẹ con sẽ cùng nhau xây những ngôi nhà cao bằng màu vàng. Mình sẽ khuyến khích bé tìm những miếng lego màu vàng để xây nhà. Nếu con lấy sai miếng lego khác màu thì để mình sẽ để miếng lego sai đó cạnh tòa nhà cho bé thấy màu sắc quá khác biệt, rồi tự mình sẽ lấymiếng lego đúng màu cho con để con đưa cho mẹ xây. Cứ thế 2 mẹ con xây các tòa nhà với các màu sắc khác nhau. Vì bé nhà em đặc biệt thích chơi trò xếp hình."

4. Dùng thức ăn
“Bạn hoàn toàn có thể tranh thủ thời gian chuẩn bị bữa cơm chiều để giới thiệu với bé màu sắc qua thực phẩm. Ví dụ quả dâu có màu đỏ, trái nho màu tím, rau màu xanh, gạo màu trắng… Song song với việc học màu sắc, bé sẽ còn biết phân biệt chua, ngọt, hình dáng, và các nhóm thực phẩm khác nhau nữa”, mẹ bé Ken 3 tuổi ở Cầu Giấy chia sẻ.

5. Trò chơi câu cá
“Mình thường chơi trò câu cá với con”. Mình sẽ cố gắng chọn mua những con cá nhựa có màu sắc khác nhau, và đổ vào chậu nước cho cá “bơi” vì bé nhà mình đặc biệt thích nghịch nước. Sau đó thỉnh thoảng mình sẽ hô lên: “Ai bắt cho tôi con cá màu xanh với”. “Ôi, bác bán cá ơi, tôi muốn mua con cá màu vàng để tối rán, bác câu cho tôi với”…Sau đó thì bé nhà mình cười rất sảng khoái và “câu” rất chuẩn", mẹ Kem - Láng Hạ chia sẻ.

6. ‘Thám tử' tìm đồ vật
"Mẹ có thể cùng con chơi trò "Con là thám tử". Nhiệm vụ của thám tử là sé sẽ đi quanh nhà và tìm những đồ vật có màu sắc khác nhau, theo yêu cầu của bạn", mẹ Bống 3.5 tuổi cho biết.
Cuối cùng, bố mẹ chỉ cần lưu ý đến sở thích của con, thời điểm trẻ có thể phân biệt được màu sắc, chú ý giúp trẻ gọi tên chúng trong mọi hoạt động của trẻ mà bố mẹ có điều kiện tiếp xúc, phần còn lại, hãy để trẻ tự khám phá tùy thuộc vào khả năng của mỗi bé. Đừng ép bé, khiến bé không thích và chú ý khen bé đúng lúc để tạp hứng thú cho trẻ.

Liên lạc trực tiếp FACEBOOK.COM/thegioicuagung
XƯỞNG SẢN XUẤT THỜI TRANG TRẺ EM GINGER WORLD
Địa chỉ: 273 Lê Văn Lương, Phường Tân Quy, Quận 7
Điện thoại: 08. 3602.8470 - Hotline: 0909.338.202
Website: http://ginger-world.com

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại