Tin mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Thống kê truy cập

Online: 9

Hôm nay: 196

Tất cả: 182.410

Trẻ cần gì để phát triển trí tưởng tượng và sáng tạo?

Cập nhật: 14/07/2014 07:16 - Lượt xem: 1924

Sự sáng tạo ở trẻ phụ thuộc vào những điều trẻ tích lũy từ môi trường sống, qua trí tưởng tượng, từ những đồ vật trẻ tiếp xúc… Và liệu cha mẹ có thể làm gì để giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng và sáng tạo của mình?

Tạo sân chơi lành mạnh và an toàn
Trẻ nhỏ thường không biết bản thân thực sự thích gì nếu không được cha mẹ hỏi han, gợi mở và định hướng cho trẻ, đồng thời tạo điều kiện cho trẻ được vui chơi và tham gia tất cả các hoạt động. Bạn có thể đưa con đến các nhà thiếu nhi để bé có thể tham gia thử tất cả các bộ môn từ thể chất đến năng khiếu; có bé năng động sẽ thích các môn thể thao hay hoạt động hướng đạo sinh, có bé sẽ thích ca hát, nhảy múa hay vẽ và thủ công. Ngoài ra, hãy dành thời gian cho con đi chơi công viên hoặc các sân chơi dành riêng cho trẻ vào những ngày nghỉ, để các bé được chạy nhảy, khám phá xung quanh và chơi những trò chơi thú vị. Cả hai loại hình này đều giúp trẻ tưởng tượng tốt hơn và sáng tạo hơn.
Nếu thực sự không thể sắp xếp được việc đưa trẻ đi chơi, cha mẹ có thể biến nhà mình thành sân chơi mini cho trẻ với những đồ dùng trong nhà, những chiếc thùng giấy và cả khoảng vườn nho nhỏ với vài cái cây. Nhưng hãy nhớ kiểm tra tính an toàn của tất cả những thứ mà bạn định để cho bé chơi và luôn chơi cùng con nhé!

Luôn bên cạnh khi trẻ vui chơi
Dành thời gian bên con và tham gia vào các trò chơi cùng con là cách tốt nhất để cha mẹ biết con thích những gì, không thích những gì và con đang gặp khó khăn ở đâu, cần bố mẹ giúp gì. Với các trò chơi vận động hay tập thể có sự tham gia của nhiều trẻ, bạn có thể đứng ngoài quan sát và cỗ vũ tinh thần cũng như chăm sóc khi bé cần, nhưng với những trò chơi gợi mở trí tưởng tượng và óc sáng tạo, bạn cần thực sự đồng hành cùng con trong từng chi tiết, chẳng hạn như trong những tình huống sau:
- Khi bé tham gia đóng kịch hoặc chơi nhập vai, hãy giúp con chọn vai phù hợp (nếu bé chưa biết chọn vai nào) và giúp con xây dựng tính cách nhân vật bé chọn; nhưng chỉ là gợi ý thôi nhé, hãy để bé quyết định tính cách cho nhân vật của mình, không cần phải theo khuôn mẫu nào cả. Vậy mới là một vở kịch thú vị chứ, phải không nào?
- Nếu bé đang chơi cát, bạn có thể gợi ý cho con: “mẹ con mình xây lâu đài nhé!” hay “con có biết ở đâu có nhiều cát nhất không?”.
- Nếu bé đang nghịch nước, bạn có thể vừa chơi vừa trò chuyện về những hạt mưa, về hơi nước bay lên trời, và nước còn góp phần tạo nên cầu vồng nữa đấy.
- Nếu bé đang vẽ một bức tranh, hãy cùng con phát triển ý tưởng cho bức tranh của bé, và có khi bạn còn phải hỏi xem bé đang vẽ cái gì “phức tạp” đến nỗi mẹ không thể nào nhìn ra.
- Nếu bé đang chơi lắp ráp những khối ghép tự do, bạn có thể gợi ý đề tài và giúp bé hoàn thiện những mẫu ghép khó, vừa chơi vừa trò chuyện với con để phát triển đề tài thành một mô hình “hoành tráng”.

Sắp xếp thời gian đủ để con có thể vui chơi
Bọn trẻ ngày nay dường như chỉ còn đủ thời gian cho việc tắm và ăn tối cùng gia đình do quỹ thời gian đến trường, học ngoại khóa, các buổi học thêm… đã chiếm rất nhiều thời gian của trẻ. Là cha mẹ, bạn cần phải sắp xếp thời gian biểu của con và cả của chính bạn nữa để dành ra những khoảng thời gian cho việc vui chơi, tốt nhất là hàng ngày và tối thiểu là hàng tuần. Và đừng đánh đổi những khoảng thời gian chơi đùa ngắn ngủi mỗi ngày của trẻ thành những kỳ nghỉ dài mỗi năm 1-2 lần là đủ. Trẻ cần được vui chơi và giải trí thường xuyên hơn là lâu lâu một lần, dù là rất dài đi nữa.
Nếu bạn chưa có thói quen dành thời gian hàng ngày hay hàng tuần đưa con đi chơi hay chơi cùng con, việc này mới đầu sẽ tương đối khó khăn và đòi hỏi bố mẹ phải rất cố gắng và kiên trì. Hãy bắt đầu với 20, rồi 30 phút mỗi ngày để cùng bé chơi những trò đơn giản và ý nghĩa. Bạn có thể tìm thấy muôn vàn trò chơi thú vị trong kho tàng trò chơi dân gian Việt Nam lẫn trò chơi nước ngoài. Và một khi đã tạo được thói quen chơi cùng con mỗi ngày, bạn sẽ thấy giờ chơi của con không còn là sự cố gắng nữa mà cũng chính là niềm vui của bạn, niềm vui được nhìn con khôn lớn mỗi ngày và bạn thấy rõ thành quả bạn đạt được khi thấy con càng lớn càng tự tin và sáng tạo hơn.

Chọn trò chơi, cung cấp đồ chơi và chất liệu để con vui chơi và thể hiện sự sáng tạo
Và cuối cùng, sau khi bạn đã tìm đượckho tàng trò chơi, chọn trò chơi, địa điểm và bố trí thời gian phù hợp cho con, việc bây giờ chỉ còn là bày đồ chơi ra và chơi thôi nào! Tuỳ theo loại hình trò chơi mà con yêu thích, bạn hãy chuẩn bị đồ chơi và chất liệu để chơi cho con:
- Các trò chơi đóng kịch và nhập vai: vài cái thùng hay bàn ghế nhỏ để dựng cảnh, tấm chăn hay khăn choàng để làm trang phục và vài món đồ khác làm đạo cụ (như cuộn giấy giả làm kiếm hiệp sỹ, cái chổi lông gà làm chổi phù thuỷ…)
- Trò chơi giác quan: xô, chậu, bình, ca để đựng và múc cát, nước; bạn nên trải thảm xốp có độ bám cho con khi chơi nước để giảm nguy cơ và lực tác động khi bé bị ngã cho trơn trượt.
- Trò chơi lắp ghép và xây dựng: bộ khối ghép hình, các khối gỗ và hộp các-tông to nhỏ.
- Vẽ và thủ công: giấy, giấy màu, bút chì, màu sáp hoặc màu nước, kéo và hồ dán.
Thay vì mua những món đồ chơi được thiết kế chuyên biệt, hãy tận dụng tối đa những đồ dùng có sẵn trong nhà bạn. Thậm chí kiểu tận dụng đồ dùng có sẵn thành đồ chơi này còn giúp bé phát huy khả năng sáng tạo của mình tốt hơn cả đấy bố mẹ ạ!

Liên lạc trực tiếpFACEBOOK.COM/thegioicuagung
XƯỞNG SẢN XUẤT THỜI TRANG TRẺ EM GINGER WORLD
Địa chỉ: 273 Lê Văn Lương, Phường Tân Quy, Quận 7
Điện thoại: 08. 3602.8470- Hotline: 0909.338.202
Website: http://ginger-world.com

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại