Tin mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Thống kê truy cập

Online: 10

Hôm nay: 310

Tất cả: 188.824

Cốc nước đầy vơi.....

Cập nhật: 25/06/2013 11:57 - Lượt xem: 3867

Cho dù khó khăn đến mức nào, hãy luôn hướng về những điều tốt đẹp, như cách bạn nhìn cốc nước đầy một nửa: bạn sẽ làm cuộc sống của mình tươi đẹp hơn!

Cốc nước được đầy....hay....cốc nước bị vơi đi....?

Hãy tưởng tượng, trước mặt bạn là 1 nửa cốc nước. Bạn sẽ nói gì:

Cốc nước đầy một nửa hay Cốc nước vơi một nửa?

Nếu bạn trả lời câu hỏi này với 3,4 người bạn nữa, chắc chắn các câu trả lời sẽ không giống nhau. Tại sao cùng là 1 cốc nước, mà chúng ta lại có những đánh giá khác hoàn toàn nhau về nó?  Đầy hoặc Vơi, đó chính là cách bạn nhìn cuộc sống – và dù cuộc sống luôn diễn ra như một dòng sông, có người sẽ thấy nước trong, có người sẽ thấy nước rất đục.

Không may là, không nhiều người trong chúng ta có thể nhìn thấy được mặt tích cực của vấn đề: cốc nước đầy một nửa, mà hét lên đầy bi quan “cốc nước đã vơi đi 1 nửa rồi”! Nếu là bạn, bạn sẽ nói điều gì?

Tùy vào cách nói của chúng ta, cách nhìn nhận của chung ta mà sự việc tốt đẹp hơn, hay xấu xí đi.

Cách bạn nhìn cuộc sống chính là cuộc sống của bạn

Có ai hay than thở rằng “cuộc đời của tôi thật là bất hạnh, định mệnh đã sinh ra tôi xấu xí, bất tài…và mãi sẽ như vậy thôi”…Vâng, thì đúng là như vậy, vì bạn đã thừa nhận như vậy mà! Cuộc sống đầy khó khăn nhưng bạn chẳng thể làm gì để thay đổi chúng thì bạn chính là kẻ bất tài!

Quan điểm tồi tệ về mọi thứ không giúp bạn thay đổi cuộc đời mình mà nó còn kìm hãm sự phát triển của bạn, tệ hơn là nó nhấn chìm bạn trong biển bi quan và bất lực.

“Hai người cùng nhìn ra cửa sổ…

…Một người thấy vũng bùn, người thấy bầu trời đầy sao.”

Câu nói trên đã khắc họa rõ nét sự khác biệt về quan điểm sống có thể thay đổi cuộc sống của bạn. Đây chính là hai mẫu người kinh điển: lạc quan – bi quan và phản ứng thường thấy của họ với cuộc sống. Chỉ cần bạn thay đổi cách nhìn, bạn đã có thể nhìn thấy cuộc đời đẹp tươi, thay vì sự u ám, tối tăm.

Đừng bao giờ nhìn nhận cuộc sống với cái nhìn tiêu cực, một chiều mà hãy biết nhìn vào khía cạnh tích cực của cuộc sống. Đừng chỉ nhìn thấy khó khăn là những thử thách và thất bại mà hãy biết nhìn nhận khó khăn như là một cơ hội để bạn chứng minh khả năng của mình và tìm kiếm cho mình những cơ hội lớn hơn.

Hẳn bạn còn nhớ câu chuyện “tái ông thất mã” chứ? Chuyện kể rằng, một ông lão nuôi một con ngựa trong vườn của mình. Một ngày, con ngựa đột nhiên mất tích. Hàng xóm đến chia buồn, ông nói “biết đâu đây lại là một điềm may”. Thì ít lâu sau, con ngựa trở về đem theo một con ngựa nữa. Hàng xóm đến chia vui, ông già lắc đầu cho rằng đây chưa hẳn là điều tốt lành. Ngay mấy ngày sau, con trai ông cưỡi ngựa bị té gãy chân. Mọi người rất lấy làm tiếc, ông lại thản nhiên “đó chưa chắc là việc xấu”. Một thời gian sau, cả nước có chiến tranh, bất kỳ gia đình của ai có con trai đều phải ra nghĩa vụ quân sự. Con trai của ông lão, vì gãy chân, may mắn thoát khỏi việc nhập ngũ đầy gian nan vất vả!  

Câu chuyện trên xuất phát từ truyện dân gian Trung Quốc, nhưng nó đã trở nên nổi tiếng cho triết lý “được, mất” trong cuộc đời này. Thất bại trong cuộc sống của bạn chưa chắc đã là một rào cản để bạn đi tiếp, đôi khi nó còn là động lực để bạn tiến xa hơn và ngược lại…Vì vậy, bạn chẳng mất gì khi có cái nhìn lạc quan vào cuộc sống: nó vốn rất đẹp tươi và càng đẹp tươi hơn nếu bạn sớm nhận ra giá trị của nó.

Người xưa thường nói, khi đau chân chúng ta chỉ chú ý đến cái chân đau đó mà quên đi cái chân lành lặn còn lại! Cũng giống như chúng ta chỉ nhìn thấy những điểm xấu, điểm chưa được từ những người xung quanh mà quên mất nhìn vào mặt tích cực, tốt đẹp của họ.

Cho dù khó khăn đến mức nào, hãy luôn hướng về những điều tốt đẹp, như cách bạn nhìn cốc nước đầy một nửa: bạn sẽ làm cuộc sống của mình tươi đẹp hơn!

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại